ผลสำรวจชี้ “สิงคโปร์" รั้งประเทศผู้นำด้านนวัตกรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 16, 2016 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Global Innovation ได้จัดอันดับประเทศสิงคโปร์ไว้ในลำดับที่ 6 ของประเทศที่มีนวัตกรรมระดับโลก และครองตำแหน่งผู้นำของภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกประจำปีนี้ ซึ่งเป็นอันดับที่ปรับตัวขึ้นขึ้นจากปีที่แล้ว 1 ลำดับ

ปัจจัยที่ขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาดังกล่าวนี้มิได้มาจากการดำเนินงานแต่เพียงอย่างเดียว หากรวมถึงการปรับเปลี่ยนวิธีการตรวจสอบของผลสำรวจดังกล่าวด้วย อาทิ การเพิ่มดัชนีชี้วัดใหม่ ๆ เข้ามา

ทั้งนี้ สภาพแวดล้อมในการกำกับดูแลทางการเมือง ระบบการศึกษา และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของสิงคโปร์นั้น อยู่ในระดับที่เหนือกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก สำหรับประเด็นประสิทธิภาพทางนวัตกรรมซึ่งชี้วัดปริมาณผลิตผลที่ได้รับต่อสัดส่วนที่ลงทุนไปนั้น สิงคโปร์อยู่ในลำดับที่ 78

ดัชนี Global Innovation 2016 นี้ จัดขึ้นเป็นปีที่ 9 ภายใต้ความร่วมมือของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์, สถาบันบริหารธุรกิจ INSEAD และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) สำหรับปีนี้ได้ทำการสำรวจใน 128 ประเทศ โดยมีดัชนีชี้วัด 82 ดัชนี เพื่อประเมินประสิทธิภาพด้านนวัตกรรมรวมถึงผลลัพธ์ที่ประมาณการณ์ได้

ประเทศ 5 ลำดับแรกของการสำรวจดังกล่าว คือ สวิตเซอร์แลนด์, สวีเดน, สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา และฟินแลนด์ ส่วนลำดับที่ 7- 10 นั้น ได้แก่ ประเทศไอร์แลนด์, เดนมาร์ก, เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี

สำหรับประเทศจีนนั้นอยู่ในลำดับที่ 25 ของดัชนีชี้วัดดังกล่าว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของการติดอันดับต้น ๆ สำหรับประเทศที่มีรายได้ปานกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ