ยูเครนหวั่นมูลค่าเศรษฐกิจอาจเสียหาย $1 พันล้านหลังรัสเซียคุมเข้มการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2016 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนาตาลิยา ไมโคลสก้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและการพัฒนาเศรษฐกิจของยูเครนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจยูเครนอาจได้รับความเสียหายเป็นมูลค่าอย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ เนื่องจากรัฐเซียประกาศใช้มาตรการเข้มงวดด้านการค้าและการขนส่งต่อยูเครน

นางไมโคลสก้ากล่าวว่า มาตรการคุมเข้มด้านการขนส่งของยูเครนนั้น จะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกจากยูเครนไปยังคาซัคสถานและคีร์กีซสถาน ปรับตัวลดลง และจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูเครน ปรับตัวลง 0.3% ในปีนี้ด้วย

ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ยอดส่งออกสินค้าจากยูเครนไปยังรัสเซีย ลดลง 36.2% เทียบรายปี และคาดว่าจะปรับตัวลดลงอีก นอกจากนี้ คาดว่าอุตสหากรรมการเกษตร, โลหะ, การขนส่งสินค้าและอุตสาหกรรมโลจิสติกส์, อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์, อุตสาหกรรมยา รวมถึงอุตสาหกรรมหลอดไฟ จะประสบกับภาวะขาดทุนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา รัสเซียได้ตัดความสัมพันธ์กับยูเครนในหลายด้าน รวมถึงระงับข้อตกลงด้านการค้าเสรีที่ยูเครนเข้าร่วมกับสหภาพยุโรปด้วย

นอกจากนี้ รัสเซียยังห้ามนำเข้าสินค้าประเภทเกษตรกรรมจากยูเครนโดยสิ้นเชิง รวมไปถึงไม่อนุญาตให้รถยนต์ และรถไฟ บรรทุกสินค้าจากยูเครนเข้ามายังรัสเซียด้วย

ด้านยูเครนก็ออกมาตอบโต้ด้วยการยกเลิกอภิสิทธิ์ทางภาษีนำเข้าสินค้าจากรัสเซีย รวมทั้งแบนสินค้าบางรายการจากรัสเซียเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ