ซาอุฯเพิ่มการส่งออกน้ำมันในเดือนมิ.ย. ส่งสัญญาณเดินหน้าขยายส่วนแบ่งตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 19, 2016 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดิอาระเบียเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นแตะ 8.83 บาร์เรล/วัน ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา จากที่โดยปกติแล้ว ประเทศจะปรับลดการส่งออกน้ำมันในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ย. เนื่องจากต้องสงวนไว้สำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าในประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อน

ข้อมูลล่าสุดที่รายงานโดย Joint Organisations Data Initiative (JODI) ระบุว่า ซาอุดิอาระเบียได้ส่งออกน้ำมันดิบ 7.46 ล้านบาร์เรล/วัน และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่น 1.37 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ผลผลิตเพิ่มขึ้นแตะ 10.55 ล้านบาร์เรล ในเดือนมิ.ย. จาก 10.27 ล้านบาร์เรล ในเดือนพ.ค.

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย.นั้น บ่งชี้ว่าซาอุฯ ผลิตน้ำมันมากเป็นพิเศษจนสูงกว่าความต้องการใช้ภายในประเทศในเดือนดังกล่าว และการปรับเพิ่มการส่งออกยังเป็นสัญญาณล่าสุดของการเดินหน้าขยายส่วนแบ่งในตลาดโลกของซาอุฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียแข่งขันกับอิหร่านและรัสเซียในการตัดราคาน้ำมันเพื่อชิงส่วนแบ่งในตลาดเอเชีย โดยอิหร่านต้องการเพิ่มการส่งออกน้ำมันเพื่อชดเชยช่วงที่ขาดหายไปในระหว่างที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ