World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2016 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงความคิดเห็นในการประชุมเศรษฐกิจซึ่งจัดขึ้นที่รัฐโคโลราโด โดยระบุว่า เฟดใกล้จะบรรลุเป้าหมายการผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนไหวที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า รองประธานเฟดยังคงเปิดกว้างสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

--นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจส่งสัญญาณในการประชุมประจำปีของเฟด ที่เมืองแจ็คสันโฮล ในสัปดาห์นี้ว่า เฟดอาจจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้

--กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะขยายตัวในอัตราที่ช้าลงเป็นเวลานานาน เนื่องจากผลิตภาพการผลิตชะลอตัวลง และจำนวนชนชั้นกลางที่ปรับตัวลดลง

--นายโรดริโก ตูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ออกโรงขู่ว่า ฟิลิปปินส์จะถอยตัวออกจากการเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ (UN) พร้อมกับหยิบยกประเด็นตำรวจสหรัฐสังหารชายผิวสี และประเด็นเด็กชายชาวซีเรียที่ถูกดึงตัวออกมาจากซากตึก เพื่อชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของสหรัฐและ UN ในการปราบอาชญากรรม

--อิรักเตรียมเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบ 5% หรือราว 150,000 บาร์เรลต่อวัน ภายหลังการทำข้อตกลงเรื่องการผลิตน้ำมันจากบ่อน้ำมันบาบา กอร์กอร์, จามบูร์ และ คาบบาซ์ ในเมืองเคอร์คุก ซึ่งทำให้สามารถกลับมาส่งออกน้ำมันได้อีกครั้ง

--ธนาคารกลางอินเดียได้ประกาศแต่งตั้งให้นายอูร์จิต พาเทล รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียทำหน้าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียคนใหม่แทนที่นายรากุราม ราจัน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 4 ก.ย.นี้

--สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือ เกาหลีเหนือ ได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า กองทัพทหารของตนพร้อมโจมตีอย่างเต็มที่เพื่อตอบโต้ หลังจากที่เกาหลีใต้และสหรัฐเปิดฉากการซ้อมรบประจำปีในวันนี้

--สื่อต่างประเทศรายงานว่า ไฟเซอร์ บริษัทยาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการของเมดิเวชั่น ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยารักษามะเร็งต่อมลูกหมากแบรนด์ Xtandi ด้วยวงเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 80 ดอลลาร์/หุ้น โดยคาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้

--สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JMA) รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นมินดอลเล (Mindulle) ได้พัดถล่มจังหวัดชิบะซึ่งอยู่ติดกับกรุงโตเกียวในวันนี้ เป็นเหตุเกิดฝนตกหนักและลมกรรโชกแรง

--พล.ต.อ.โรนัลด์ เดอลา โรซา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการประกาศสงครามกวาดล้างยาเสพติดตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา มียอดรวมทั้งหมด 1,779 รายแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ