นักเศรษฐศาสตร์คาด "เยลเลน" ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม "แจ็คสัน โฮล" วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 26, 2016 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิง สหรัฐ ในวันนี้ ในหัวข้อ "เครื่องมือด้านนโยบายการเงินของเฟด" ในขณะที่มีกระแสคาดการณ์ว่า นางเยลเลนจะใช้เวทีนี้ในการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากเฟดประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งหลังสุดในเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว

ศาสตราจารย์เศรษฐศาสตร์แห่งแคลิฟอร์เนีย สเตท ยูนิเวอร์ซิตี ระบุว่า ความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดเมื่อเร็วๆนี้สะท้อนให้เห็นถึงกระแสสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยในหมู่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จากดีเอ็มเจ แอดไวเซอร์ มองว่า โอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ย. มีมากขึ้น ถ้าหากข้อมูลเศรษฐกิจ โดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือนส.ค. ที่จะเปิดเผยในสัปดาห์หน้า ออกมาแข็งแกร่ง

ด้านนักวิเคราะห์จากธนาคารยูบีเอสคาดว่า นางเยลเลนจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่แจ็คสันโฮลครั้งนี้ พร้อมกับแสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

ส่วนนักวิเคราะห์จากธนาคารบาร์เคลย์สคาดว่า นางเยลเลนจะส่งสัญญาณว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. และคาดว่าตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.ของสหรัฐจะเป็นปัจจัยสำคัญที่บ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.ในวันที่ 2 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ