ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐเผยจีนยังคงมีอิทธิพลมากที่สุดในเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2016 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐเปิดเผยว่า จีนยังคงเป็นประเทศที่มีบทบาทมากที่สุดในเศรษฐกิจโลก แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก็ตาม

นายสตีเฟน โรช นักวิชาการอาวุโสจากมหาวิทยาลัยเยล และอดีตประธานมอร์แกน สแตนลีย์ เอเชีย เปิดเผยว่า หากอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ขยายตัวแตะระดับ 6.7% ตามเป้าหมายของรัฐบาล ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะมีสัดส่วนถึง 1.2% ต่อตัวเลข GDP โลก

นอกจากนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 3.1% โดยจีนจะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจคิดเป็นสัดส่วน 39% ของเศรษฐกิจโลก ซึ่งมากกว่ามูลค่ารวมของเศรษฐกิจจากประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งหมด

สำหรับเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนั้น คาดว่า จะขยายตัวขึ้นเพียง 2.2% ในปีนี้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 0.3% ของตัวเลข GDP ทั่วโลก หรือมีขนาดเพียง 1 ใน 4 ของมูลค่าเศรษฐกิจจีน

"จีนมีส่วนทำให้เศรษฐกิจโลกเติบโตมากกว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วถึง 50% เนื่องจากมูลค่าทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศดังกล่าวรวมกันแล้วมีสัดส่วนเพียง 0.8% ของเศรษฐกิจโลกเท่านั้น" โรชกล่าว

สำหรับประเทศกำลังพัฒนาอย่างอินเดียนั้นมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยังไม่แข็งแกร่งเท่าจีน โดยมีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 7.4% ในปีนี้ คิดเป็นสัดส่วน 0.6% ของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากอินเดียมีศักยภาพทางการผลิตเพียง 7.6% ของผลผลิตทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ