รัฐบาลญี่ปุ่นจับตาตลาดหุ้นอย่างใกล้ชิด พร้อมรับมือเงินเยนแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2016 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซึกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจับตาดูตลาดต่างๆอย่างใกล้ชิด และพร้อมตอบสนองต่อค่าเงินเยนที่อาจแข็งค่าขึ้นมากเกินไป

นายซึกะกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงโตเกียวว่า "กระทรวงการคลัง สำนักงานบริการทางการเงินต่าง ๆ และธนาคารกลางญี่ปุ่นได้จัดการประชุมในประเด็นที่เกี่ยวกับตลาดเป็นประจำอยู่แล้ว และเราก็พร้อมที่จะตอบสนองต่อความเคลื่อนไหวที่มากเกินไปในตลาดผ่านการประสานงานกัน"

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของโยชิฮิเดะ ซึกะ ยังได้พูดถึงนโยบายเศรษฐกิจภายใต้รัฐบาลของนายชินโซ อาเบะ ซึ่งเศรษฐกิจของประเทศขณะนี้กำลังเผชิญกับความอ่อนแอทั้งจากปัจจัยในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึงเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่ออุตสาหกรรมส่งออก

นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายอาเบะ หรือ อาเบะโนมิกส์ ประสบความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเงินฝืด ดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นประจำเดือนก.ค. ลดลง 0.5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และนับเป็นอัตราที่ลดลงต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี

อย่างไรก็ดี นายซึกะยังคงแสดงความเชื่อมั่นต่อนโยบายอาเบะโนมิกส์ โดยกล่าวว่า นโยบายดังกล่าวได้ส่งผลกระทบแง่บวกต่อการจ้างงานและรายได้ของประเทศซึ่งมาจากการเก็บภาษี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ