รองปธ.เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยรอบใหม่ ชี้ตลาดแรงงานใกล้ถึงระดับแข็งแกร่งเต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2016 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า ตลาดแรงงานกำลังเคลื่อนไหวเข้าใกล้ระดับที่มีความแข็งแกร่งอย่างเต็มที่ พร้อมระบุว่า จังหวะเวลาของการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดนั้น จะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ แม้นายฟิสเชอร์ไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับช่วงเวลาของการปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่เขากล่าวว่า ช่วงเวลาในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดนั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจ และเฟดมองว่า การจ้างงานของสหรัฐใกล้จะเข้าสู่ระดับที่มีความแข็งแกร่งเต็มที่

การแสดงความคิดเห็นของนายฟิสเชอร์ได้เพิ่มน้ำหนักให้กับกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด หลังจากที่เขาได้ส่งสัญญาณว่า รายงานตัวเลขการจ้างงานครั้งต่อไป จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีน้ำหนักมากในกระบวนการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และจำนวนครั้งของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้จะขึ้นอยู่กับข้อมูลทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายฟิสเชอร์ยังได้แสดงความคิดเห็นต่อถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดซึ่งมีขึ้นในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮล เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ และยังสะท้อนให้เห็นว่า มีโอกาสค่อนข้างมากที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮลว่า "ท่ามกลางการปรับตัวที่แข็งแกร่งของตลาดแรงงาน และมุมมองของเราที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและภาวะเงินเฟ้อ ดิฉันเชื่อว่า ปัจจัยต่างๆที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา" ขณะเดียวกัน นางเยลเลนยังได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัว และการใช้จ่ายภาคครัวเรือนมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ