รมว.เศรษฐกิจฝรั่งเศสยื่นลาออก หวังผันตัวเองลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2016 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า นายเอมมานูเอล มาครอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งต่อนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยชี้แจงว่าการลาออกครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะผันตัวลงเล่นการเมือง

ในแถลงการณ์ดังกล่าวเพิ่มเติมว่า นายมิเชล ซาแปง รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศสจะดูแลงานด้านบริหารงานเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลจะคงนโยบายผลักดันเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง รวมถึงการปรับอัตราการว่างงานให้ลดลง

ทั้งนี้ การลาออกของนายมาครอนถือเป็นก้าวแรกสู่การปูทางลงชิงตำแหน่งประธานธิบดี โดยก่อนหน้านี้เขาได้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองภายใต้แคมเปญ "En Marche" เมื่อเดือนเม.ย. และจะดำเนินการอีกครั้งในปีหน้าภายใต้ชื่อ "to 2017 and to victory"

อนึ่ง นายมาครอนซึ่งเป็นนักวาณิชธนกิจอายุ 38 ปี ได้เข้าร่วมบริหารประเทศกับคณะรัฐมนตรีฝรั่งเศสในเดือนส.ค. 2557 แทนนายอาร์นอด มอนเตเบิร์ก ที่ถูกขับออกจากตำแหน่ง

นายมาครอนเป็นอดีตที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายออลลองด์ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ปรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจ "Law on Growth and Activity" และ "responsibility pact" ของรัฐบาล เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้เติบโตและฉุดอัตราว่างงานให้ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ