World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กันยายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐประกาศเรียกคืนโทรศัพท์ซัมซุง Galaxy Note 7 อย่างเป็นทางการ หลังพบปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่ของตัวเครื่องที่เกิดระเบิดขึ้นขณะชาร์จไฟ

--หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม

--สำนักงานการค้าระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IE) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์ รายงานในวันนี้ว่า การส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมัน (NODX) ซึ่งเป็นมาตรวัดประสิทธิภาพการส่งออกของสิงคโปร์ ขยายตัวในอัตราเท่าเดิมเมื่อเทียบรายปีในเดือนส.ค. หลังจากปรับตัวลง 10.6% ในเดือนก่อนหน้า

--จีนเผยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากพายุไต้ฝุ่นเมอรันตี เพิ่มเป็น 6 ราย และมีผู้สูญหายอีก 6 ราย หลังจากพายุพัดขึ้นฝั่งเมืองเซียะเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนเมื่อวานนี้ โดยพายุเมอรันตีถือเป็นพายุที่รุนแรงสุดในรอบ 67 ปีของมณฑลฝูเจี้ยน

--นายโทโนมิ อินาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น และนายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ประกาศว่าทั้งสองประเทศจะความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการต่อสู่กับ "ภัยคุกคามทางความมั่นคง" จากเกาหลีเหนือ

--นางออง ซาน ซูจี รัฐมนตรีต่างประเทศและที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา เรียกร้องให้ภาคธุรกิจสหรัฐเข้าไปลงทุนในเมียนมา เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านระบอบปกครองไปสู่ประชาธิปไตย

--มิตซูบิชิ คอร์ป บริษัทเทรดดิ้งรายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัทลอว์สัน อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อรายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น โดยคาดว่าข้อเสนอจะมีมูลค่าราว 1.44 แสนล้านเยน (1.4 พันล้าน)

--ดอยซ์แบงก์ ธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนีเปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เรียกร้องให้ธนาคารจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 1.4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการสอบสวนในคดีการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS)

--การประชุมของสหภาพยุโรป (EU) พร้อมเปิดฉากแล้วในวันนี้ที่บราทิสลาวา เพื่อพิจารณาปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นหากสหราชอาณาจักรถอนตัวออกจาก EU

ขณะที่นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสหภาพยุโรป (EU) ได้เรียกร้องให้มีการพิจารณาปัญหาภายในกลุ่มอย่างจริงจัง เพื่อหาทางสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาสู่ EU และประเด็นที่นายทัสค์ให้ความสนใจก็คือ ปัญหาผู้ลี้ภัย

--รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงระดับการประเมินเศรษฐกิจประเทศ โดยชี้ว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวในระดับปานกลาง เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง หลังได้รับแรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ปรับลดมุมมองภาคการลงทุนลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ