Spotlight: นิวยอร์กซิตี้ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยสูงสุด รับมือการประชุมสมัชชา UN สัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2016 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล เดอ บลาสิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์กซิตี้ ระบุว่า เมืองนิวยอร์กซิตี้เตรียมเพิ่มการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดในช่วงการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่จะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ย่านเชลซีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 29 ราย

นายเดอ บลาสิโอ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นว่า "ตลอดช่วงสัปดาห์นี้พวกคุณจะได้เห็นการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) ที่มากเป็นประวัติการณ์"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะกระจายกำลังกันตามจุดต่างๆ รอบสำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติและย่านไทม์สแควร์ รวมถึงจะมีการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยบัญชาการตอบโต้ภาวะวิกฤตและหน่วยตอบโต้เชิงกลยุทธ์

นอกจากนี้ ทางการจะเพิ่มการค้นหาวัตถุต้องน่าสงสัย รวมถึงมีการเพิ่มการปฏิบัติหน้าที่ของสุนัขตำรวจในระบบขนส่งหลักต่างๆ

ภายในงานแถลงข่าว นายเดอ บลาสิโอ ยังระบุด้วยว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดทั้ง 29 รายได้เดินทางออกจากโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในขณะนี้ทางการยังไม่ทราบถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุ

นายเดอ บลาสิโอ กล่าวว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาถือเป็น "เหตุการณ์ร้ายแรง" ซึ่งทางการจะเร่งสืบคดีเพื่อหาสาเหตุถึงแรงจูงใจของคนร้ายต่อไป พร้อมระบุว่า นี่ถือเป็นการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นโดยเจตนา ซึ่งทางการจะ "ไม่เร่งด่วนสรุปถึงการก่อเหตุในครั้งนี้"

แถลงการณ์ของนายเดอ บลาสิโอ มีขึ้นหลังจากเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ย่านเชลซี บนถนนเลขที่ 23 ฝั่งตะวันตกของเกาะแมนฮัตตัน ในเวลา 20:30 ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวันเสาร์

นายเดอ บลาสิโอ ระบุว่า ทางการไม่ได้รับรายงานการขู่วางระเบิดในช่วงก่อนเกิดเหตุแต่อย่างใด พร้อมเรียกร้องให้ชาวเมืองนิวยอร์กทุกคนช่วยกันเฝ้าระวังเหตุร้าย และแจ้งทางการทันทีหากมีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ในเบื้องต้นยังไม่พบหลักฐานที่เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดไปป์บอมบ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างงานวิ่งการกุศลนาวิกโยธินที่รัฐนิวเจอร์ซี ซึ่งจัดขึ้นในวันเดียวกัน แต่เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ทางการนิวยอร์กยืนยันว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในย่านเชลซีไม่ใช่อุบัติเหตุอย่างแน่นอน เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบส่วนประกอบของระเบิด IED ในจุดเกิดเหตุ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กซิตี้จะเสริมกำลังรักษาความปลอดภัยเพิ่มตามจุดต่างๆ ได้แก่ สถานีรถประจำทาง สนามบิน และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ตลอดสัปดาห์การประชุมสมัชชาใหญ่ UN) ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ระบุว่า ทางการจะเสริมกำลังทหารและเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาดินแดนอีกกว่า 1,000 นาย เพื่อรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ