IMF เรียกร้องให้ปราบการทุจริต หลังผลการศึกษาชี้ค่าติดสินบนสูงถึง 2% ของจีดีพีโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2016 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้ทุกประเทศต่อสู้กับการทุจริตเพื่อฟื้นคืนความเชื่อมั่นในสถาบันต่างๆและผลักดันไปสู่ความเป็นโลกาภิวัฒน์

"หลังจากที่เกิดวิกฤติทางการเงิน ปัญหาเชิงลึกของสถาบันการเงินแห่งนี้อันได้แก่การเพิ่มช่องว่างในความน่าเชื่อถือของสถาบันค่อยๆปรากฎออกมาให้เห็น" นางลาการ์ดกล่าวในที่ประชุมเนติบัณฑิตยสภาสากลเมื่อวานนี้

ผอ.ไอเอ็มเอฟได้กล่าวถึงผลสำรวจประจำปี 2559 ของบริษัทที่ปรึกษา เอเดลแมน ที่ระบุว่า ความเชื่อมั่นของประชาชนในวงกว้างที่มีต่อองค์กรรัฐบาลและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการให้บริการทางการเงินนั้น ลดลงต่ำสุดในปี 2551 ขณะที่ความเชื่อมั่นที่มีต่อสถาบันต่างๆของกลุ่มชนชั้นสูง ยังคงอยู่ในระดับสูง

นางลาการ์ดกล่าวว่า "ปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญของความเคลือบแคลงใจนี้ คือ การทุจริตและการกระทำอันไร้ศีลธรรม ทั้งที่เกิดขึ้นจริงและรับรู้ได้ของทั้งสถาบันภาครัฐและเอกชน"

จากผลการศึกษาของไอเอ็มเอฟนั้น ค่าใช้จ่ายในการติดสินบนในแต่ละปี อยู่ที่ประมาณ 1.5 - 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงถึง 2% ของจีดีพีของโลก ได้แก่ การทุจริตในภาคการเงินสาธารณะที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถด้านการคลัง รวมทั้งส่งผลกระทบการลงทุน ภาวะไร้ซึ่งความสามารถ การแก้ปัญหาความยากจนและความไม่เสมอภาค

อย่างไรก็ตาม ผอ.ไอเอ็มเอฟได้เรียกร้องให้แต่ละประเทศเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการใช้กฎหมาย เพิ่มความโปร่งใสทางการคลัง และต่อสู้กับการฟอกเงินเพื่อควบคุมการทุจริตในภาครัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ