World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กันยายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์จรวดรุ่นใหม่ ตามรายงานข่าวของสำนักข่าวรัฐบาลเกาหลีเหนือ

--นายจอห์น สตัมฟ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเวลส์ ฟาร์โก เตรียมแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐในวันนี้ โดยคาดว่า นายสตัมฟ์จะแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ต่อกรณีที่พนักงานของธนาคารได้เปิดบัญชีลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต เพียงเพื่อจะเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน และคาดว่า นายสตัมฟ์จะกล่าวขอโทษที่ทางธนาคารไม่ได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมดังกล่าวของพนักงานธนาคาร

--ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 6 ก.ย. โดยระบุว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถต้านทานผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทรุดตัวลงด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมทรัพยากร

--พนักงานอัยการเกาหลีใต้เรียกตัวนายชิน ดง บิน ประธานกลุ่มธุรกิจ ลอตเต้ กรุ๊ป (Lotte Group) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของเกาหลีใต้เข้าพบ เพื่อดำเนินการสอบสวนในข้อหาผู้สมรู้ร่วมคิดคดีฉ้อโกงเงินของบริษัท

--เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และ นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้พบปะหารือกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยทั้งสองฝ่ายได้ยืนยันถึงความสำคัญของการเป็นพันธมิตรระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ อย่างไรก็ตาม นางฮิลลารีและนายอาเบะยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

--แกร็บ (Grab) ผู้ให้บริการเรียกใช้พาหนะตามสั่ง (ODM) สัญชาติสิงคโปร์ และถือเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่มุ่งเจาะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้ระดมเงินทุนมูลค่า 750 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับ อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ (Uber Technologies)

--กลุ่มสังเกตการณ์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 32 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย จากเหตุปะทะบริเวณตอนเหนือของเมืองอเลปโป โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงชั่วโมงเดียวหลังจากข้อตกลงหยุดยิงที่ทำขึ้นระหว่างสหรัฐและรัสเซีย ได้หมดอายุลง

--รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน เห็นพ้องเรื่องการเพิ่มความร่วมมือในการดำเนินการตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เกี่ยวกับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่ได้ทดสอบนิวเคลียร์ไปเมื่อเร็วๆนี้

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ พร้อมกับกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นว่า BOJ อาจจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม ภายหลังจากที่ธนาคารกลางได้ทำการประเมินอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายเชิงรุกที่ได้มีการนำมาใช้ในช่วงกว่า 3 ปีที่ผ่านมา

--สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 0.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และร่วงลง 1.6% เทียบเป็นรายปี เนื่องจากราคาพลังงานที่ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ