ปชช.นับหมื่นเตรียมชุมนุมประท้วงที่บรัสเซลส์คัดค้าน FTA อียู - สหรัฐ/แคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 21, 2016 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนหลายพันคนเตรียมชุมนุมประท้วงที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อคัดค้านข้อตกลงการค้าเสรีที่สหภาพยุโรป (อียู) กำลังเจรจากับสหรัฐและแคนาดา ในขณะที่กระแสต่อต้านข้อตกลงดังกล่าวได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค

สื่อท้องถิ่นระบุว่า ผู้จัดการประท้วงคาดว่า จะมีประชาชนราว 15,000 คนเข้าร่วมการประท้วงในบริเวณใกล้กับหน่วยงานต่างๆของอียู

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังการประท้วงในหลายๆเมืองของเยอรมนี และเป็นหนึ่งในการรณรงค์ประท้วงข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนการค้าและการลงทุนระหว่างแอตแลนติก (TTIP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าอียู-สหรัฐ และข้อตกลงเศรษฐกิจและการค้าที่ครอบคลุม (CETA) ระหว่างอียูและแคนาดา

ความไม่พอใจที่มีต่อ FTA สหรัฐ/แคนาดาได้มีเพิ่มมากขึ้นในยุโรป โดยเฉพาะในหมู่นักการเมืองและสหภาพแรงงาน เนื่องจากมีบุคคลบางกลุ่มต้องการให้สรุปข้อตกลง TTIP ภายในปีนี้ และต้องการให้ CETA ได้รับการอนุมัติจากประเทศสมาชิกอียูและรัฐสภายุโรป

ขณะที่ผู้ใช้แรงงานต่อต้าน FTA 2 ฉบับนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้การคุ้มครองผู้บริโภคลดน้อยลง และการตกงานเพิ่มขึ้น รวมทั้งนำไปสู่การกำหนดมาตรฐานสิ่งแวดล้อมในยุโรป สำหรับการประท้วงอีกครั้งจะจัดขึ้นวันศุกร์นี้ที่กรุงบราติสลาวา ประเทศสโลวาเกีย เนื่องจากรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของอียูคาดว่า จะหารือเกี่ยวกับข้อตกลง 2 เรื่องดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ