จีนเผยอุตสาหกรรมถ่านหินจีนในประเทศยังถูกกระทบจากภาวะกำลังการผลิตส่วนเกิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2016 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมถ่านหินจีนเปิดเผยว่า ภาวะปริมาณอุปทานถ่านหินจีนที่มากกว่าความต้องการของตลาด ยังคงไม่ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ถึงแม้ว่าราคาถ่านหินจะปรับตัวขึ้นมาบ้างในปีนี้

นายหวาง เซียนเจิ้ง ประธานสมาคมถ่านหินจีนกล่าวว่า ตลาดถ่านหินยังคงมีทิศทางที่ไม่แน่นอน และการมีมุมมองที่ดีเกินไปต่อเรื่องนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ นายหวางได้แสดงความเห็นดังกล่าวในช่วงเวลาที่ราคาถ่านหินได้ปรับตัวขึ้น อันเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลได้ออกมาตรการควบคุมการผลิตที่ขาดประสิทธิภาพ ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นและบริษัทที่เกี่ยวข้องต่างพยายามปรับลดการผลิตถ่านหินของตนเอง

ดัชนี Bohai-Rim Steam-Coal Price Index ปิดที่ 554 หยวน (83 ดอลลาร์) ต่อตันในวันที่ 21 ก.ย. โดยราคาปรับตัวขึ้น 49.3% นับตั้งแต่ต้นปี

ในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวว่า ราคาถ่านหินที่ปรับตัวขึ้นมีสาเหตุมาจากการความต้องการถ่านหินทั่วโลกสูงขึ้น การทลายแหล่งผลิตถ่านหินผิดกฎหมาย และปัญหาด้านการคมนาคมและการขนส่ง

ทั้งนี้ จีน ซึ่งเป็นประเทศที่บริโภคถ่านหินอันดับ 1 ของโลก ต้องเผชิญกับปัญหากำลังการผลิตส่วนเกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจโลกซบเซาและความต้องการถ่านหินทั่วโลกลดลง

อย่างไรก็ตาม จีนมีแผนลดกำลังการผลิตถ่านหินลงอีก 500 ตันถายในอีกไปกี่ปีข้างหน้า โดยมีเงินทุนสำรองเพื่อช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนภายในปีนี้ รัฐบาลจีนได้ตั้งเป้าการลดกำลังการผลิตไว้อยู่ที่ 250 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ