เกาหลีใต้ขานรับสหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนพัวพันการพัฒนานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2016 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโช จูน ฮยัค โฆษกกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ชื่นชมรัฐบาลสหรัฐที่ขึ้นบัญชีดำบริษัทการค้าของจีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาวุธที่มีอานุภาพการทำลายล้างสูงอย่างรวดเร็วของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นความพยายามในการใช้มาตรการลงโทษต่อเกาหลีเหนือที่ทำการทดลองนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา รวมไปถึงการทดลองยิงจรวดอีกหลายครั้ง การแสดงความคิดเห็นของนายโชมีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทตันตงหงเซียง อินดัสเทรียล เดเวลอปเมนต์ ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีน หลังจากที่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยการประกาศครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในช่วงที่ผ่านมา

นายโชกล่าวในการแถลงข่าวว่า "เรามองว่าการดำเนินการของสหรัฐเป็นการตั้งใจจริงที่จะลงโทษเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ การดำเนินการของรัฐบาลสหรัฐยังชี้ให้เห็นถึงอันตรายของการทำข้อตกลงกับเกาหลีเหนือและเพิ่มการรับรู้ของประเทศๆอื่นนอกไปจากจีน และรวมไปถึงปัจเจกบุคคล และองค์กรต่างๆอีกด้วย" นายโชกล่าว

นายโชคาดหวังว่า สหรัฐจะมีส่วนช่วยให้การแก้ปัญหาของสังคมนานาชาติมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นในกาใช้มาตรการรคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เขากล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ