หุ้น"ดอยซ์ แบงก์"พุ่งกว่า 1% รับข่าวขายกิจการในเครือเสริมสภาพคล่องธนาคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2016 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นดอยซ์ แบงก์พุ่งขึ้น 1.2% สู่ระดับ 10.77 ยูโร ในการซื้อขายวันนี้ หลังมีการประกาศขายกิจการบริษัทในเครือ ซึ่งจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องของทางธนาคาร และคลายความวิตกของนักลงทุน

ดอยซ์ แบงก์ระบุในวันนี้ว่า ทางธนาคารจะขายกิจการบริษัทแอบบี ไลฟ์ ให้แก่บริษัทฟีนิกซ์ ไลฟ์ โฮลดิ้งส์ ซึ่งตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร เป็นจำนวนเงิน 935 ล้านปอนด์ (1.09 พันล้านยูโร)

นายจอห์น ไครอัน ซีอีโอของดอยซ์ แบงก์ กล่าวว่า ดอยซ์ แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ ซึ่งถือหุ้นในแอบบี ไลฟ์ จะยังคงให้ความสนใจต่อกิจการหลักของบริษัท และการขายแอบบี ไลฟ์ออกไป จะช่วยเสริมฐานเงินทุนของทางธนาคาร

ทางด้าน Die Zeit ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของเยอรมันรายงานว่า รัฐบาลเยอรมันและสถาบันการเงินหลายแห่งกำลังเตรียมแผนให้ความช่วยเหลือธนาคารดอยซ์ แบงก์ หากทางธนาคารไม่สามารถระดมทุนสำหรับค่าใช้จ่ายในกระบวนการทางกฎหมาย หลังถูกทางการสหรัฐสั่งปรับ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์

หนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุว่า ดอยซ์ แบงก์สามารถขายสินทรัพย์ให้แก่สถาบันการเงินรายอื่นในราคาที่จะช่วยผ่อนคลายภาระของทางธนาคาร และหากในกรณีฉุกเฉิน รัฐบาลเยอรมันก็จะเข้าถือหุ้น 25% ในธนาคาร

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เรียกร้องให้ดอยซ์ แบงก์จ่ายค่าปรับเป็นเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตการเงินโลกในปี 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ