สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกฎหมายงบประมาณ $1.1 พันล้าน หนุนสหรัฐพ้นวิกฤตชัตดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2016 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผุ้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 342-85 ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวมูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยให้รัฐบาลมีงบประมาณสำหรับดำเนินงานไปจนถึงวันที่ 9 ธ.ค.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้นำสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงในการออกกฏหมายเพื่อช่วยเหลือเมืองฟลิ้นท์ รัฐมิชิแกน เพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์น้ำในเมืองดังกล่าว

การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้จะช่วยให้สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันพร้อมใจกันสนับสนุนร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อให้ผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส และช่วยให้รัฐบาลสหรัฐหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์ หรือการปิดหน่วยงานราชการบางส่วน เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ

ก่อนหน้านี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฏร ยืนกรานว่าจะคัดค้านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว จนกว่าพรรครีพับลิกันจะยินยอมออกกฏหมายให้ความช่วยเหลือเมืองฟลิ้นท์

ทั้งนี้ นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ สังกัดพรรครีพับลิกัน และนางแนนซี เปโลซี ผู้นำสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฏร สามารถบรรลุข้อตกลงกันแล้ว หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐคว่ำร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยได้รับเสียงสนับสนุนเพียง 45 เสียง จากทั้งหมด 100 เสียง

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางมีงบประมาณดำเนินงานจนถึงวันที่ 9 ธ.ค.

ภายใต้ข้อตกลงระหว่างนายไรอัน และนางเปโลซีนั้น ในวันนี้ สภาผู้แทนราษฏรจะลงมติต่อร่างกฎหมายทรัพยากรน้ำ ซึ่งจะจัดสรรเงิน 170 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือเมืองฟลิ้นท์ ซึ่งประชากรมากกว่า 100,000 คนได้รับผลกระทบจากน้ำดื่มที่ปนเปื้อนสารตะกั่วมาเป็นเวลานานกว่า 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ