Xinhua world news summary: วุฒิฯสหรัฐคว่ำการวีโต้ของ"โอบามา"ต่อร่างกฎหมายฟ้องซาอุฯจ่ายเงินชดเชยเหยื่อ 9/11

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืนบุกยิงผู้คนในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในรัฐเซาท์แคโรไลนา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเป็นเด็กนักเรียนจำนวน 2 คนและคุณครูอีก 1 คน

โฆษกประจำศูนย์บริหารงานฉุกเฉินในท้องที่กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัววัยรุ่นต้องสงสัย หลังเกิดเหตุบุกยิงผู้เคราะห์ร้ายจำนวน 3 คนในโรงเรียนประถมในเมืองทาว์นวิลล์ รัฐเซาท์แคโรไลนา

-- วุฒิสภาสหรัฐพร้อมใจกันคว่ำการวีโต้ของประธานาธิบดีบารัค โอบามาต่อร่างกฎหมายฉบับหนึ่งซึ่งจะอนุญาตให้ผู้เสียหาย และครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2001 สามารถทำการฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย

ทั้งนี้ วุฒิสภาลงมติด้วยคะแนนเสียง 97-1 คว่ำการวีโต้ของปธน.โอบามา โดยนายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างน้อยของพรรคเดโมแครตเป็นผู้ออกเสียงเดียวที่สนับสนุนการวีโต้ของปธน.โอบามา

-- ทหารโซมาเลียจำนวนอย่างน้อย 22 นายถูกกองทัพสหรัฐโจมตีทางอากาศจนเสียชีวิตในบริเวณชานเมืองกัลคาโย ทางตอนกลางของโซมาเลีย เนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นกลุ่มผู้ก่อการร้าย โดยการโจมตีครั้งนี้ยังส่งผลให้ทหารโซมาเลียอีก 16 นายบาดเจ็บ

นายออสมาน อิซเซ นอร์ รัฐมนตรีด้านความมั่นคงเขตปกครองตนเองกัลมูดุก กล่าวว่า ทหารโซมาเลียตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ และไม่มีสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอัล-ชาบับเสียชีวิตแต่อย่างใด ส่งผลให้เกิดการลุกขึ้นต่อต้านกองทัพสหรัฐตามท้องถนน

-- สภาความมั่นคงแห่งชาติของตุรกีเสนอให้มีการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภายในประเทศ หลังจากที่ได้ประกาศไปเมื่อวันที่ 15 ก.ค. เนื่องจากมีการพยายามก่อรัฐประหาร

การประชุมของสภาความมั่นคงแห่งชาติตุรกี ซึ่งมีนายเรเซป ตอยยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีเป็นประธาน ได้ออกแถลงการณ์หลายฉบับเกี่ยวกับการพยายามก่อรัฐประหาร นโยบายที่เกี่ยวข้องกับซีเรีย และการต่อต้านการก่อการร้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ