นักวิชาการชี้ผลกระทบ Brexit ยังไม่ปรากฎจนกว่าจะประเมินจีดีพีช่วงปลายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2016 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์เอียน เบ็กก์ แห่งลอนดอน สคูล ออฟ อิโคโนมิคส์ กล่าวว่า การที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) จะยังไม่เห็นผลกระทบที่ชัดเจนจนกว่าจะถึงสิ้นปี

นายเบ็กก์กล่าวถึงนัยสำคัญของ Brexit ว่า "ไม่มีใครทราบว่าเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบหรือไม่ เราเพียงแค่ทราบจากผลการสำรวจความเห็นที่ระบุว่า น่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดี ในขณะที่อีกคนก็บอกว่า น่าจะย่ำแย่ เราจะไม่มีข้อมูลที่แท้จริงจนกว่าจะมีการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงปลายปี"

ทั้งนี้ นายเบ็กก์แสดงความเห็นดังกล่าวในการสัมมนาในหัวข้อ "The UK in a Changing Europe" ซึ่งจัดขึ้นที่ King's College กรุงลอนดอน หลังจากมีความสับสนเนื่องจากผลการสำรวจความเห็นมีความแตกต่างกันอย่างมาก นับตั้งแต่มีผลกระทบทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ

การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจก่อนที่อังกฤษจะทำประชามติถอนตัวจากสหภาพยุโรปนั้น กระทรวงการคลัง กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้สนับสนุน Brexit ว่ามีมุมมองที่เป็นลบมากเกินไปเกี่ยวกับผลกระทบจากการแยกตัวจากสภหภาพยุโรป โดยการคาดการณ์ดังกล่าวส่วนใหญ่ระบุว่า Brexit จะทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจ โดยอาจจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ