จีนเล็งเพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากหินดินดาน หวังส่งเสริมพลังงานสะอาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2016 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) เปิดเผยว่า จีนเตรียมยกระดับการผลิตก๊าซธรรมชาติจากหินดินดาน (shale gas) โดยคาดว่า จะมีผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างมากในทศวรรษหน้า

NEA คาดการณ์ว่า ผลผลิตก๊าซธรรมชาติจากหินดินดานน่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 3 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีภายในปี 2563 จากนั้นจะทะยานขึ้นแตะกรอบ 8 หมื่นถึง 1 แสนล้านลูกบาศก์เมตรในอีก 10 ปีให้หลัง

NEA ระบุว่า เป้าหมายดังกล่าวอยู่สูงกว่าระดับปัจจุบันมาก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาซึ่งมีการผลิตเพียง 4.5 พันล้านลูกบาศก์เมตร

ทางการจีนเตรียมยกระดับการให้เงินสนับสนุนจากภาครัฐ นำเสนอภาคส่วนที่ต้องการเงินสดให้กับนักลงทุน และส่งเสริมความร่วมมือกับบริษัทต่างชาติในเรื่องของเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีศักยภาพดี เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ จีนน่าจะมีแหล่งสำรองก๊าซธรรมชาติจากหินดินดานอยู่ประมาณ 21.8 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งได้มีการค้นพบไปแล้ว 5.441 แสนล้านลูกบาศก์เมตร

ปัจจุบัน มีเพียงสหรัฐอเมริกา แคนาดา จีน และอาร์เจนตินาเท่านั้น ที่มีการผลิตก๊าซธรรมชาติจากหินดินดานเพื่อการพาณิชย์

ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตและผู้ใช้พลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลก จีนได้ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดเพื่อให้ประเทศเติบโตควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อม

รัฐบาลจีนได้ให้คำมั่นว่า จะเพิ่มสัดส่วนของก๊าซธรรมชาติในการใช้พลังงานให้เกิน 10% จากเดิมที่ 5.9% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 24% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ