"โทนี แอบบอตต์" เรียกร้องรัฐบาลออสเตรเลียเร่งลงนาม FTA กับอังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2016 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทนี แอบบอตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เตรียมออกมาเรียกร้องให้ออสเตรเลียและอังกฤษร่วมลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งจะมีผลในวันที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปอย่างสมบูรณ์

นายแอบบอตต์ซึ่งพ่ายแพ้การเลือกตั้งแก่นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันนั้น ได้ออกมาสนับสนุนข้อตกลง Brexit โดยกล่าวว่า "มาตรฐานและความน่าเชื่อถือของทั้ง 2 ประเทศจำเป็นต้องได้รับหารยอมรับอย่างเท่าเทียมเมื่ออังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป"

"หากรถยนต์สามารถจดทะเบียนในอังกฤษได้ ก็ควรจะสามารถจดทะเบียนในออสเตรเลียได้ด้วย มาตรฐานการค้าของทั้ง 2 ประเทศต้องได้รับการยอมรับอย่างเท่าเทียม นอกจากนี้ ยังไม่ควรมีการเก็บภาษี การกำหนดโควต้า หรือการตั้งข้อยกเว้นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ไร้รอยต่อ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการค้าเสรี การยอมรับในมาตรฐานและบริการที่เท่าเทียม และการเข้าประเทศของบุคคลคุณภาพที่ไม่ยุ่งยาก"" นายแอ็บบอตต์กล่าว

ทั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาลออสเตรเลียในยุคของนายแอ็บบอตต์ เคยลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกับจีน (ChAFTA) มาแล้ว จึงทำให้นายแอ็บบอตต์มองว่า การลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกับอังกฤษซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรที่เก่าแก่และใกล้ชิดที่สุดของออสเตรเลียนั้น เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ