"โฟล์คสวาเกน" ตกลงยอมจ่ายดีลเลอร์สหรัฐ 1.2 พันล้านดอลลาร์จากเหตุโกงค่ามลพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2016 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโฟล์คสวาเกน ได้ตกลงที่จะจ่ายเงินชดเชยให้กับกลุ่มดีลเลอร์รถในสหรัฐทั้งสิ้น 652 ราย เป็นจำนวนเงินมากถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นรายละ 1.85 ล้านดอลลาร์ เพื่อชดเชยรายได้และชื่อเสียงที่สูญเสียไป หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว โฟล์คสวาเกนได้ออกมายอมรับว่า ทางบริษัทได้ติดตั้งอุปกรณ์โกงค่าไอเสียในรถยนต์ดีเซลเพื่อให้ได้มาตรฐานสิ่งแวดล้อมอเมริกา

เงินชดเชยดังกล่าวเป็นจำนวนที่เพิ่มมาจากที่เคยตกลงไว้ก่อนหน้ากับฝ่ายกำกับดูแลในสหรัฐ โดยเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ทางบริษัทตกลงที่จะจ่ายเงิน 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์ด้วยการซื้อคืนรถยนต์จำนวน 475,000 คันที่มีการติดตั้งซอฟท์แวร์ดังกล่าว

นอกจากนี้ ทนายความของฝ่ายผู้บริโภคยังเปิดเผยด้วยว่า เจ้าของรถโฟล์คสวาเกน 311,000 รายจากเจ้าของรถที่เข้าข่ายเรียกร้องทั้งหมดประมาณ 475,000 ราย ต้องการเรียกร้องค่าเสียหายด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ โฟล์คสวาเกนได้ออกมายอมรับว่า ทางบริษัทได้จงใจติดตั้งซอฟท์แวร์ในรถยนต์ดีเซลมากกว่า 11 ล้านคันทั่วโลก เพื่อทำให้ดูเหมือนว่ามีการปล่อยมลพิษน้อยกว่าความเป็นจริง

ซอฟท์แวร์ที่ทางบริษัทติดตั้งในรถยนต์ดีเซลจะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าว โปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า


แท็ก โฟล์ค   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ