เมียนมาออกกฏหมายใหม่หวังดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2016 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการด้านการลงทุนของเมียนมาร์ (MIC) เปิดเผยว่า สภาแห่งชาติเมียนมา (สภาสูง) อนุมัติกฏหมายการลงทุนฉบับใหม่ของประเทศที่สภาผู้แทนราษฎร (สภาล่าง) ยื่นเสนอเมื่อเดือนที่แล้ว โดยคาดว่ากฏหมายฉบับดังกล่าวจะบังคับใช้เร็ว ๆ นี้

แม้เมียนมาจะประกาศใช้กฎหมายการลงทุนต่างประเทศในปี 2555 รวมถึงกฎหมายการลงทุนภาคประชาชนในปี 2556 แต่ก็มีการถกเถียงกันเกี่ยวกับกฏหมาย 2 ฉบับดังกล่าว อีกทั้งรัฐบาลชุดก่อนได้เรียกร้องให้จัดทำร่างกฎหมายใหม่ซึ่งรวมเอากฏหมาย 2 ฉบับนี้เข้าไว้ด้วยกัน ภายใต้การสนับสนุนของบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญออกความเห็นว่า กฎหมายกระตุ้นการลงทุนจากต่างชาติที่บังคับใช้อยู่นี้เต็มไปด้วยจุดอ่อน ยกตัวอย่างเช่น ข้อเสนอทุกข้อต้องได้รับการอนุมัติจาก MIC, ตัวบทกฏหมายไร้ซึ่งการชำระข้อพิพาทอย่างสันติก่อนที่อนุญาโตตุลาการจะชี้ขาด อีกทั้งยังปราศจากคำอธิบายทางกฎหมายเกี่ยวกับนโยบายชั่วคราวในการถ่ายโอนเงินตราต่างประเทศ เป็นต้น

สำหรับข้อบกพร่องอื่น ๆ นั้นได้แก่ เอกสารการประกวดราคาที่แนบมาจำนวนมาก รวมถึงการผูกขาดอำนาจของ MIC ยิ่งไปกว่านั้น ผลจากการยกเว้นภาษีทำให้ประเทศสูญเสียรายได้ประชาชาติมูลค่ามหาศาล รวมถึงนำไปสู่การตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติระหว่างนักลงทุนท้องถิ่นและนักลงทุนต่างชาติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ