ผู้ว่าฯ BOJ ชี้ยังไม่มีความจำเป็นปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพิ่มเติมในขณะนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 9, 2016 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าววานนี้ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นพร้อมที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมหากมีความจำเป็น แต่การการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระดับปานกลางทำให้ BOJ ยังไม่ต้องดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ณ ขณะนี้

นายคุโรดะคาดว่า “เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวและในขณะนี้เราคิดว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลงสู่ระดับต่ำกว่า -0.1%" โดยอ้างถึงการคาดการณ์ของ BOJ ที่ระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 1% ในปี 2559 และ 1.5% ในปี 2560

นายคุโรดะกล่าวในช่วงการตอบคำถามภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันบรูคคิงส์ในวอชิงตันว่า “แต่หากมีความจำเป็น เราจะไม่ลังเลที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพิ่มเติมและขยายวงเงินในการซื้อพันธบัตร"

ต่อคำถามที่ว่า BOJ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลงต่ำกว่า -0.1% ไปสู่ระดับเดียวกับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ -0.4% หรือไม่ นายคุโรดะกล่าว ในทางเทคนิคแล้วมีความเป็นไปได้ แต่เขาคิดว่าอัตราดอกเบี้ยที่ -0.1% นั้นมีความเหมาะสมแล้ว

หากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปอีก อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินหรือศักยภาพในการทำกำไรของภาคธนาคาร ถึงแม้ว่าอาจจะส่งผลดีต่อภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงก็ตาม เขากล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ