World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหลียว เทียง ล่าย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเลเซียเปิดเผยว่า พบซากชิ้นส่วนเครื่องบินถูกพัดขึ้นชายฝั่งของเกาะมอริเชียสโดยลอยมาจากมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 ที่หายสาบสูญ

--สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ประกาศระงับการผลิตสมาร์ทโฟน Galaxy Note 7 เป็นการชั่วคราว เนื่องจากสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวบางเครื่องยังคงเกิดไฟลุกไหม้ แม้ว่าทางบริษัทได้เปลี่ยนเครื่องใหม่แล้วก็ตาม

--เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เฮอริเคนแมทธิวได้เคลื่อนตัวออกจากรัฐนอร์ทแคโรไลแล้วในวันนี้ หลังเข้าพัดถล่มรัฐนอร์ทแคโรไลนาและเซาท์แคโรไลนาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้ประชาชนนเสียชีวิตกว่า 18 ราย

--ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่จัดทำโดยสำนักข่าว CNN ชี้ว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต สามารถคว้าชัยชนะเหนือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ไปด้วยคะแนน 57% ต่อ 34% ในการโต้วาทีรอบที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน รัฐมิสซูรี

--นายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงความคิดเห็นนอกรอบการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อวานนี้ว่า การที่เฟดตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.25-0.50% ในการประชุมเดือนก.ย.ที่ผ่านมานั้น เป็นมติที่ไม่เป็นเอกฉันท์ แต่ไม่หมายความว่า คณะกรรมการเฟดขาดความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

--นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในระหว่างพูดคุยกับนายไมเคิล ลูวิส นักเขียนชื่อดังว่า การที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตกเป็นเป้าหมายการวิพากษ์วิจารณ์มากกว่าอดีตประธานเฟดคนอื่นๆนั้น เป็นเพราะวอลล์สตรีทมีอคติทางเพศ ถึงแม้ว่านางเยลเลนจะทำหน้าที่ได้ดีมากก็ตาม

--กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กองทัพเกาหลีใต้พร้อมโจมตีเกาหลีเหนือเพื่อป้องกันตนเอง หากเกาหลีเหนือมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี เปิดเผยว่า เยอรมนีมียอดเกินดุลการค้า 2.22 หมื่นล้านยูโร (2.48 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นจาก 1.94 หมื่นล้านยูโรในเดือนก.ค. โดยนักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่ายอดเกินดุลค้าในเดือนส.ค.จะอยู่ที่ 2 หมื่นล้านยูโร

--นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้ประกาศแผนยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ภายในพิธีเปิดงานสัปดาห์ไซเบอร์สากล (SICW) ซึ่งเปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยมีการเปิดเผยถึงแนวทางการเพิ่มความยืดหยุ่นของมาตรการรักษาความปลอดภัยในโลกออนไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ