UN อนุมัติงบช่วยเฮติเกือบ 120 ล้านดอลล์ หลังเฮอร์ริเคน"แมทธิว"ถล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2016 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ประกาศระดมทุนมูลค่าเกือบ 120 ล้านดอลลาร์ ให้กับหน่วยงานด้านบรรเทาทุกข์ของ UN เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุเฮอร์ริเคน "แมทธิว" ในเฮติ หลังจากมีรายงานว่าผู้คนกว่า 1 พันคนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเฮอร์ริเคนแมทธิวในเฮติสูงขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝน กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) จึงเฝ้าระวังภัยจากเชื้อโรคต่างๆที่มากับน้ำ ในเด็กที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

นายบัน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบรวมถึงผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือนั้นกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากการเข้าถึงของ UN ซึ่งสถานการณ์นั้นตึงเครียดเนื่องจากประชาชนกำลังรอความช่วยเหลือจาก UN

ทั้งนี้ นายบัน คี มูน กล่าวเพิ่มเติมว่า UN อนุมัติงบประมาณเกือบ 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อเยียวยาประเทศเฮติในช่วง 3 เดือนนับจากนี้ โดยกองทุนรับมือเหตุฉุกเฉินส่วนกลางของ UN (CERF) ได้จัดสรรเงินทุนช่วยเหลือมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการดำเนินการขั้นต้น หลังจากอนุมัติเงินช่วยเหลือมูลค่า 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่ UNICEF เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรคในเฮติไปก่อนหน้านี้แล้ว

"ผู้คนนับร้อยเสียชีวิต และอีก 1.4 ล้านคนเป็นอย่างน้อย กำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เมืองบางเมืองและหมู่บ้านบางแห่งถูกกลืนหายเกือบหมด พืชพันธุ์ธัญญาหารที่สำรองไว้ถูกทำลาย โรงเรียนอย่างน้อย 300 แห่งได้รับความเสียหาย" นายบันกล่าวกับผู้สื่อข่าว ณ สำนักงานใหญ่ของ UN ในกรุงนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ