สหภาพยุโรปยื่นอุทธรณ์ WTO กรณีการให้เงินอุดหนุนแอร์บัส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 14, 2016 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) ได้ยื่นอุทธรณ์คดีที่องค์การการค้าโลก (WTO) ระบุว่า อียูและประเทศสมาชิกไม่สามารถระงับการให้งบอุดหนุนที่ผิดกฎหมายแก่บริษัทแอร์บัส

คณะกรรมธิการยุโรป หรือหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป ระบุในแถลงการณ์ว่า ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินของ WTO ที่ว่า "ถึงแม้ว่าเงินอุดหนุนส่วนใหญ่ที่ถูกสหรัฐคัดค้านได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่สหภาพยุโรปไม่ได้ปฏิบัติตามการพิจารณาอย่างเต็มที่"

แถลงการณ์ของอียู ระบุอีกว่า คณะทำงานของ WTO ไม่ได้กำหนดองค์ประกอบอย่างชัดเจนในการตรวจสอบการปล่อยเงินกู้เพื่ออุดหนุนโครงการพัฒนาเครื่องบินรุ่น A350 XWB ให้กับแอร์บัส

"นอกจากนี้ สหภาพยุโรปได้พิจารณาแล้วว่า คณะของ WTO ได้ดำเนินการผิดพลาดหลายประการ ทั้งในเรื่องการประเมินผลกระทบจากข้อกล่าวหาในการให้เงินอุดหนุนแก่โบอิ้ง" ผู้บริหารอียูกล่าว

อียูได้ขอให้ WTO พิจารณาความจริงที่ว่าเงินจำนวน 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นเงินกู้ที่มีกำหนดระยะเวลาชำระคืนที่มอบให้กับแอร์บัส และไม่มีการดำเนินการใดๆกับเงินจำนวนดังกล่าว

ทั้งนี้ WTO ได้ระบุในรายงานความยาว 574 หน้า เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่า สหภาพยุโรปและสมาชิกจำนวน 4 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน ไม่สามารถปฏิบัติตามคำวินิจฉัยก่อนหน้านี้เรื่องการระงับเงินอุดหนุนจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ ที่มอบให้กับแอร์บัส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ