การประชุมผู้นำกลุ่ม BRICS ปิดฉากแล้ว ชูประเด็นต่อต้านการร้าย,ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2016 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมระดับผู้นำในกลุ่ม BRICS ซึ่งจัดขึ้นที่อินเดีย ได้ปิดฉากลงแล้ว โดยผู้นำกลุ่ม BRICS ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันซึ่งเน้นย้ำด้านการต่อต้านก่อการร้ายและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ในการประชุมระยะ 2 วันในครั้งนี้ กลุ่มผู้นำ BRICS ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ได้หารือเกี่ยวกับการต่อต้านก่อการร้ายและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

นายนาเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ซึ่งเป็นประธานในการประชุม กล่าวปิดท้ายในการประชุมระยะ 2 วันครั้งนี้ว่า ผู้สนับสนุนการก่อการร้ายถือเป็นภัยคุกคามมนุษยชาติ

"เราเห็นตรงกันว่า ผู้ที่ค้ำจุน ให้ที่พัก และสนับสนุนกองกำลังหัวรุนแรงและกองกำลังก่อการร้ายเป็นภัยคุกคามคามสำหรับเราพอกันกับผู้ก่อการร้ายเอง" นายโมดีกล่าวในการประชุม

กลุ่ม BRICS ยังย้ำถึงความจำเป็นในการประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อติดตามแหล่งเงินทุนของผู้ก่อการร้าย รวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์ในการก่อการร้าย ซึ่งได้แก่ อาวุธ กระสุน อุปกรณ์ และการฝึกอบรม

ทั้ง 5 ชาติยังเห็นตรงกันที่จะจัดตั้งหน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือให้เร็วขึ้น เพื่อช่วยให้ระบบการเงินโลกมีความสอดคล้องกันมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้นำกลุ่ม BRICS ยังเห็นชอบที่จะยกระดับความร่วมมือในกลุ่ม G20 โดยเน้นประเด็นความสนใจร่วมกันของกลุ่ม BRICS และเห็นด้วยที่จะส่งเสริมความสำคัญของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ