นายกฯนิวซีแลนด์ตั้งเป้ากระชับความสัมพันธ์ด้านการเมืองและเศรษฐกิจกับอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2016 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ วานแผนที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านการเมืองและเศรษฐกิจกับอินเดีย ในระหว่างการหารือกับบรรดาผู้นำของอินเดียในสัปดาห์หน้า

นายคีย์ ซึ่งจะนำคณะนักธุรกิจและบุคลากรด้านการศึกษา เดินทางเยือนอินเดียในระหว่างวันที่ 24 ต.ค. ถึง 28 ต.ค. จะเข้าพบหารือกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรี และนายปรานาบ มัคเฮอร์จี ประธานาธิบดีอินเดียที่กรุงนิวเดลี โดยนายมัคเฮอร์จีเคยเดินทางไปเยือนนิวซีแลนด์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

"นอกจากการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการเมือง ความมั่นคง และเศรษฐกิจระหว่างนิวซีแลนด์กับอินเดียแล้ว การหารือกับนายกรัฐมนตรีโมดีจะเป็นโอกาสในการพูดคุยเกี่ยวกับความพยายามในการปฏิรูปเศรษฐกิจของอินเดีย รวมถึงแนวทางที่นิวซีแลนด์จะเป็นส่วนหนึ่งของการเจริญเติบโตของอินเดียด้วย" คีย์แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา"

"อินเดียคือหุ้นส่วนสำคัญของนิวซีแลนด์ โดยอินเดียเป็นแหล่งสำคัญของผู้อพยพที่มีทักษะ นักศึกษาต่างชาติ และนักท่องเที่ยว และในรอบ 5 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ที่ผมเดินทางเยือนอินเดียครั้งล่าสุดนั้น การค้าระดับทวิภาคีระหว่างสองประเทศได้ขยายตัวสูงถึง 41% คิดเป็นมูลค่า 2.4 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ