จีนเผยราคาถ่านหินปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2016 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) รายงานว่า ดัชนีราคาถ่านหินของจีนอยู่ที่ระดับ 414.07 ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 11.99% จากเดือนส.ค.และเพิ่มขึ้น 22.71% เมื่อเทียบรายปี โดยดัชนีราคาถ่านหินของจีนปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา

รายงานของ NDRC บ่งชี้ว่า ราคาถ่านหินในมณฑลเหอเป่ย ฉงชิง และซานตง ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบรายเดือน โดยราคาดังกล่าวในพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนใต้ของมณฑลเหอเป่ยเพิ่มขึ้น 19.33% และ 22.66% ตามลำดับ ขณะที่ราคาถ่านหินในมณฑลฉงชิงและมณฑลซานตงเพิ่มขึ้น 19.64% และ 17.76% ตามลำดับ

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า จีนได้สนับสนุนการปฏิรูปเชิงโครงสร้างด้านอุปทาน ที่ช่วยผ่อนคลายภาวะการขาดสมดุลของอุปทานและอุปสงค์ของตลาดถ่านหินตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ หากพิจารณาในระยะยาว ปริมาณการใช้ถ่านหินจะปรับตัวลดลงและแรงกดดันด้านการผลิตส่วนเกินจะเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น ภารกิจสำคัญของรัฐบาลคือการรักษาระดับราคาถ่านหินให้มีเสถียรภาพ

NDRC เปิดเผยว่า ราคาถ่านหินของจีนจะมีเสถียรภาพและได้รับแรงหนุนจากปริมาณการผลิต ซึ่งอุปทานถ่านหินใหม่ได้ช่วยให้โรงไฟฟ้าระบบกำลังความร้อนที่สำคัญหลายแห่งสามารถเพิ่มปริมาณสินค้าคงคลังได้ราว 5.28 ล้านตันในเดือนก.ย.


แท็ก ดัชนีราคา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ