นักวิเคราะห์ชี้เศรษฐกิจอังกฤษสามารถรับมือความไม่แน่นอนหลัง Brexit ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2016 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของ EY ITEM Club ซึ่งเป็นสถาบันด้านเศรษฐกิจของอังกฤษระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะสามารถต้านทานผลกระทบจากความไม่แน่นอนอันเนื่องมาจากการถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้ แต่ก็คาดว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงในปี 2560

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษไม่ได้ชะลอตัวลงอย่างรุนแรงภายหลังการลงประชามติ Brexit และการแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับ Brexit นั้น เป็นการแสดงความเห็นที่เกินความเป็นจริง

ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายคาดว่า การลงประชามติถอนตัวจากสหภาพยุโรปในวันที่ 23 มิ.ย.ของอังกฤษจะนำไปสู่ความวุ่นวายทางเศรษฐกิจ แต่รายงานของภาคธุรกิจและกิจกรรมการค้าปลีกเมื่อไม่นานมานี้ได้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบเพียงเล็กน้อย

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม รายงานได้เตือนว่า ยังเร็วเกินไปที่จะเฉลิมฉลองความสำเร็จของ Brexit เนื่องจากยังไม่มีการวิเคราะห์ทั้งข้อมูลภายหลังการทำประชามติ นอกจากนี้ ยังต้องจับตาดูนโยบายเศรษฐกิจประจำปีซึ่งจะเปิดเผยในเดือนหน้า

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางรายซึ่งรวมถึงปีเตอร์ สเปนเซอน์ ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของ EY ITEM Club คาดว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะชะลอตัวลง โดยระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศจะซบเซาลงอย่างมากในปีหน้า ซึ่งส่งผลให้อังกฤษต้องพึ่งพาการขยายตัวจากการส่งออกเท่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ