World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงของอินเดียเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมากจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในภูพเนศวร เมืองหลวงของรัฐโอริสสา ทางตะวันออกของอินเดีย เมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น

--นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวในวันนี้ว่า การสร้างความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตราเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง หลังกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์เทียบเยนในตลาดปริวรรตเงินตราเป็นไปอย่าง "ราบรื่น"

--กระทรวงพานิชย์จีนเผย บริษัทสัญชาติจีนยังคงเข้าไปลงทุนในตลาดต่างประเทศ ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้

ทั้งนี้ ข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ของกระทรวงระบุว่า เม็ดเงินลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ของบริษัทจีนพุ่งขึ้น 53.7% เทียบรายปี สู่ระดับ 8.8287 แสนล้านหยวน (1.3117 แสนล้านดอลลาร์) ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.

--จีนเตรียมเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ 3 รายการในวันพรุ่งนี้ ได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า จีดีพีไตรมาส 3 ของจีนอาจจะขยายตัว 6.7% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับที่ทรงตัวจากช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา

--บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนส แมชชีน (IBM) รายงานผลประกอบการไตรมาส 3 เปิดเผยว่า รายได้โดยรวมของบริษัทปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 18 แต่รายได้จากธุรกิจใหม่ปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ผลประกอบการในไตรมาส 3 ลดลง 0.3% แตะที่ 1.923 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่กำไรสุทธิลดลง 4% อยู่ที่ 2.9 พันล้านดอลลาร์ อันเนื่องจากผลประกอบการที่ซบเซาในธุรกิจฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์เมนเฟรมและซอฟท์แวร์ระบบปฏิบัติการ

--สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ ซึ่งรวบรวมทั้งบันทึกและบทสัมภาษณ์จากการสอบสวนกรณีที่นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีพรรคเดโมแครต ได้ใช้เซิฟเวอร์ส่วนตัวในการรับส่งอีเมลขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

รายงานฉบับบนี้ประกอบด้วยบทสัมภาษณ์จากผู้ไม่ประสงค์ออกนามที่ระบุว่า คำร้องขอให้เปิดเผยข้อมูลภายใต้กฎหมายว่าด้วยอิสระในข้อมูลข่าวสาร (FOIA) เกี่ยวกับนางฮิลลารี ได้ถูกส่งไปยังกลุ่มที่ได้ชื่อว่าเป็น "รัฐบาลเงา (The Shadow Government)"

--ไต้ฝุ่นซาเระกา ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 21 ในปีนี้ ได้พัดถล่มมณฑลไห่หนานทางภาคใต้ของจีน ส่งผลให้เกิดฝนฝ้าคะนองและดินถล่มอย่างหนัก

--สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษรายงานว่า เงินเฟ้อเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1% จาก 0.6% ในเดือนส.ค. โดยตัวเลขเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2557

--ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนก.ย. อยู่ที่ระดับ 1.22 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.813 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.643 แสนล้านหยวนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ