จีนเดินหน้าจำกัดปริมาณการทำเหมืองแร่หายากจนถึงปี 2563 ตามแผนปฏิรูปเหมืองแร่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2016 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เปิดเผยว่า ทางการจีนจะจำกัดปริมาณการทำเหมืองแร่หายากให้อยู่ที่ปีละ 1.4 แสนตันจนถึงปี 2563 เพื่อปฏิรูปและพัฒนาอุตสาหกรรมเหมืองแร่

ทั้งนี้ รัฐบาลจะยังคงตรวจสอบและจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องในการทำเหมืองผิดกฎหมาย, ดำเนินการหรือลงทุนในสินแร่หายาก และบริหารจัดการการเข้าถึงตลาดให้ดียิ่งขึ้น ตามแผนพัฒนาสินแร่หายากช่วงปี 2559 - 2563 ของกระทรวง MIIT

สำหรับสินแร่หายากนั้น ประกอบไปด้วยหมวดหมู่ของแร่ธาตุ 17 ชนิด ซึ่งเป็นโลหะที่หายาก มีคุณสมบัติที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมสีเขียว อาทิ กังหันลม และแบตเตอรีรถยนต์ รวมถึงการนำไปใช้ทางการทหารด้วย

สำหรับจีนนั้น เป็นทั้งผู้ผลิตและส่งออกสินแร่หายากรายใหญ่ที่สุดของโลก ทว่าอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของจีนถูกรุมเร้าด้วยปัญหาต่าง ๆ มากมาย เช่น การทำเหมืองแร่ที่ผิดกฎหมาย การลักลอบนำเข้า และขาดความสามารถในการแข่งขันเนื่องจากการวิจัยและพัฒนาที่อ่อนแอ นอกจากนี้ การนำสินแร่มาใช้มากเกินไปยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

กระทรวง MIIT จึงวางแผนที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพในการจัดการทรัพยากรและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่ในปี 2563 เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมเหมืองแร่

จากสถิติของกระทรวง MIIT พบว่าในช่วง 5 ปี (2554 - 2558) ของแผนฉบับที่ 12 นี้ เหมืองแร่หายากผิดกฏหมายจำนวน 14 แห่ง และบริษัทอีก 28 แห่งถูกปิดกิจการ สินแร่หายากผิดกฏหมายจำนวนกว่า 36,000 ตันถูกทางการยึดไว้ และเงินค่าปรับมีมูลค่าสูงถึง 230 ล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ