"ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ" เผยพร้อมร่วมมือกับทางการสหรัฐ กรณีส่วนพัวพันกองทุน 1MDB

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2016 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ นักแสดงชื่อดังเจ้าของรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง The Revenant เปิดเผยว่า เขาพร้อมให้ความร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้ทำการยื่นฟ้องเพื่อยึดทรัพย์สินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ที่มีการซื้อด้วยเงินซึ่งเชื่อว่าถูกยักยอกจากกองทุนวัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB) โดยเงินจำนวนนี้ส่วนหนึ่งเชื่อว่ามีการนำไปบริจาคให้กับมูลนิธิอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักแสดงผู้นี้ รวมถึงภาพยนตร์เรื่อง The Wolf of Wall Street ที่เขาเป็นนักแสดงนำ

นายดิคาปริโอ เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า เขาพร้อมส่งคืนของหรือเงินบริจาคทั้งหมดที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทุนนี้

ทั้งนี้ 1MDB เป็นกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจและระบบสาธารณูปโภคของมาเลเซีย ซึ่งเริ่มก่อตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลของนายนาจิบเมื่อปี 2552 ด้วยเป้าหมายที่จะเปลี่ยนกัวลาลัมเปอร์ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยนายนาจิบดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของกองทุนดังกล่าว

บุคคลที่ถูกระบุในคำฟ้อง ได้แก่ นายไรซา อาซิส ซึ่งเป็นลูกเลี้ยงของนายนาจิบ และยังรวมถึงนายโจ โลว์ ซึ่งเป็นนักการเงินของมาเลเซีย และนายโมฮัมเหม็ด บาดาวี อัล-ฮัสเซนนี ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ในกองทุนรัฐบาลของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อย่างไรก็ดี ในคำฟ้องไม่มีการระบุชื่อนายราจิบแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ