จนท.กระทรวงการคลังสหรัฐมอง AIIB สามารถช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2016 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาธาน ชีทส์ เจ้าหน้าที่การคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งจีนเป็นผู้ริเริ่มนั้น สามารถเข้ามามีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจโลก เนื่องจากเอเชียมีความต้องการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานสูงมาก

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายนี้ กล่าวว่า "การที่ AIIB มีการกำหนดนโยบายที่มีความมั่นคง เช่นเดียวกับหลักการและหลักปฏิบัติ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติที่ดีในระดับสากลเหมือนกับธนาคารเพื่อการพัฒนาระดับพหุภาคี (MDB) รายอื่นๆ นั้น ทำให้ AIIB สามารถเข้ามามีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจโลก"

นายชีทส์ กล่าวว่า ธนาคาร AIIB ได้เดินหน้าเพื่อรับมือกับความต้องการในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั่วเอเชีย และ "เป็นเรื่องที่ดีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก"

นายชีทส์ มองว่า เอกสารและโครงการต่างๆของ AIIB ได้ส่งสัญญาณในทางที่ดี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธนาคารเพื่อการพัฒนาระดับพหุภาคีรายนี้กำลังเคลื่อนไหวในทิศทางที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ ธนาคาร AIIB ได้มีการปรึกษาและบรรลุกรอบการดำเนินงานว่าด้วยการร่วมสนับสนุนทางการเงินกับธนาคารระดับ MDB รายอื่นๆ เช่น ธนาคารโลก และธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เพื่อเริ่มโครงการในระยะแรก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ