Xinhua world news summary: สหรัฐเตรียมติดตั้ง THAAD ในเกาหลีใต้ หวังปกป้องปท.พันธมิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 20, 2016 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยในการเจรจาระดับรัฐมนตรีประเด็นการป้องกันประเทศว่า สหรัฐจะทำการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ (THAAD) ในเกาหลีใต้โดยเร็วที่สุด เพื่อปกป้องประเทศพันธมิตรในภูมิภาค แม้ประเทศแถบเอเซียตะวันออกจะคัดค้านอย่างรุนแรงก็ตามที

-- สำนักข่าวเยอรมัน Focus Online รายงานว่า นายเปโตร โปโรเชงโก ประธานาธิบดียูเครน ผู้นำกลุ่ม “นอร์มังดี ฟอร์แมต" (Normandy format group) ที่ประกอบด้วยยูเครน รัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศส เห็นด้วยกับแผนการแก้ปัญหาความสงบสุขในภาคตะวันออกของยูเครนฉบับใหม่ ซึ่งเขาเห็นว่าภารกิจตำรวจติดอาวุธในเมืองดอนบาสควรดำเนินการตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

-- นายหลิว เจียยี่ เอกอัครราชฑูตจีนประจำสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้ UN ร่วมเจตจำนงทางการเมืองของประเทศต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาระดับโลก

นายหลิวขยายความว่า ประชาคมโลกจะต้องร่วมมือกันเผชิญหน้ากับปัญหาอันหนักหน่วงในด้านๆ ไม่ว่าจะเป็นภาวะโลกร้อน ผู้ลี้ภัยและผู้อพยพ สุขอนามัยและความปลอดภัยของประชาชน เป็นต้น

"การร่วมมือกันจะช่วยพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ ของประเทศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยง" นายหลิวกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ