ประธาน ECB ส่งสัญญาณยังไม่มีแนวโน้มยกเลิก QE ในทันที

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 20, 2016 20:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณ ECB ไม่แนวโน้มที่จะยกเลิกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยที่ไม่ได้ปรับลดขนาดของ QE ลงก่อน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ ECB จะขยายระยะเวลาของมาตรการ QE ออกไปอีกภายหลังเดือนมี.ค. 2560

นายดรากีกล่าวในการแถลงข่าวที่แฟรงค์เฟิร์ตว่า “ผมคิดว่าไม่มีแนวโน้มที่จะยกเลิกการซื้อพันธบัตรในทันที เรายังคงมีพันธกิจในการอำนวยความสะดวกทางการเงินในระดับที่สำคัญมากอย่างต่อเนื่อง"

นายดรากีระบุว่า ที่ประชุมสภาสภาบริหารของ ECB ไม่ได้หารือในเรื่องการขยายระยะเวลาหรือการปรับลดขนาดของโครงการลงในการประชุมนโยบายในเดือนนี้ โดยแสดงความเห็นว่า การเปิดเผยคาดการณ์ข้อมูลเศรษฐกิจในเดือนธ.ค.และผลการศึกษาภายในเกี่ยวกับทางเลือกในการหลีกเลี่ยงการขาดแคลนพันธบัตรจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินของที่ประชุมในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ ที่ประชุม ECB ได้ประกาศคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน ไปจนถึงเดือนมี.ค.2560 และจะมีการขยายช่วงเวลาดังกล่าวออกไปหากมีความจำเป็น

การแสดงความคิดเห็นของนายดรากีบ่งชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่ ECB จะขยายระยะเวลาของโครงการซื้อพันธบัตรออกไปอีกตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ