แบงก์ชาติจีนเผยสินเชื่ออสังหาฯทะยานในไตรมาส 3/59

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 21, 2016 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวมกำลังส่งสัญญาณชะลอตัวลง หลังจากที่ทางการจีนได้ประกาศใช้มาตรการชุดใหม่เพื่อควบคุมราคาที่อยู่อาศัย

รายงานของแบงก์ชาติจีนเผยว่า ณ สิ้นเดือนก.ย. สถาบันการเงินจีนในประเทศจีนได้ปล่อยกู้ 25.33 ล้านล้านหยวน (3.74 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 25.2% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สินเชื่อคงค้างสำหรับโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีจำนวนอยู่ที่ 7.04 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 7.6% เมื่อเทียบรายปี แต่ชะลอตัวลง 0.4% เมื่อเทียบรายเดือน

ขณะที่สินเชื่อสำหรับรายย่อยพุ่งขึ้น 33.4% สู่ระดับ 17.93 ล้านล้านหยวน

การรายงานข้อมูลจากธนาคารกลางจีนมีขึ้นหลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ได้เปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ว่า ราคาบ้านที่พุ่งสูงในเมืองเอกและเมืองรอง 15 เมืองชะลอความร้อนแรงลง อันเนื่องมาจากนโยบายควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของทางการจีน

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับเดือนก.ย. ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยใหม่ตามเมืองใหญ่ ๆ ปรับตัวลดลง ซึ่งรวมถึงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้

หลายเมืองของจีนได้ประกาศใช้นโยบายควบคุมอสังหาริมทรัพย์ช่วงวันหยุดยาว 1 สัปดาห์เนื่องในวันชาติจีน เมื่อต้นเดือนต.ค. ซึ่งมาตรการต่าง ๆ นั้นรวมถึงการจำกัดการซื้อ และการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย เหตุกังวลถึงความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์

เฉิง ไหล่หยุน โฆษกสำนักงานสถิติฯ กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจของจีนขยายตัว 6.7% ในไตรมาส 3 โดยภาคอสังหาฯ คิดเป็นสัดส่วนถึงประมาณ 8% ของอัตราการเติบโตดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ภาคอสังหาฯ เป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ แต่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายต้องระมัดระวังในการกำหนดทิศทางการคาดการณ์ของตลาด เพราะไม่ว่าจะเป็นภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์ หรือการปรับฐานรุนแรงของตลาด ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจในวงกว้างได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ