"โคคา-โคลา"-"คิริน" เล็งร่วมทุนบางส่วน หวังลดต้นทุนสู้ตลาดน้ำอัดลม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2016 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโคคา-โคลา ผู้ผลิตน้ำอัดลมอันดับ 1 ของญี่ปุ่น และบริษัทคิริน โฮลดิงส์ ผู้ผลิตน้ำอัดลมอันดับ 4 กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการร่วมทุน และจัดตั้งการดำเนินการร่วมในตลาดน้ำอัดลมของญี่ปุ่น ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวไม่สูงนักเนื่องจากประชากรญี่ปุ่นมีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง

บริษัทคิริน บริษัทโคคา-โคลา อีสต์ เจแปน และบริษัทโคคา-โคลา เวสต์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังศึกษาแผนการเป็นพันธมิตรด้านเงินทุน และผนึกกำลังในการดำเนินงานบางส่วน โดยจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมหากตัดสินใจเดินหน้าตามแผนที่วางไว้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เครือบริษัทโคคา-โคลา และบริษัทคิริน กำลังหารือเรื่องการกระจายสินค้าและจัดซื้อส่วนผสมร่วมกันเพื่อลดต้นทุน แต่ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะร่วมมือกันในแง่ของการขายและการตลาด

การผนึกกำลังของสองผู้ผลิตน้ำอัดลมยักษ์ใหญ่นี้ อาจกระตุ้นการรวมตัวทางธุรกิจในอุตสาหกรรมที่ทุกวันนี้เผชิญกับการตัดราคาแข่งขันอย่างร้อนแรงในตลาดที่อิ่มตัวนี้

เมื่อเดือนที่ผ่านมา บริษัทโคคา-โคลาทั้งสองแห่งนี้เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมจัดตั้งบริษัทผู้ถือหุ้นรายใหญ่แห่งใหม่ในเดือนเม.ย. เพื่อควบรวมธุรกิจของทั้งสองบริษัท สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ