จีนมั่นใจใกล้บรรลุเป้าหมายปรับลดการผลิตเหล็กกล้าและถ่านหิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2016 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายในการปรับลดกำลังการผลิตเหล็กและถ่านหินเร็วกว่ากำหนดในปีนี้ หลังรัฐบาลกลางได้สั่งคุมเข้มแผนการปรับลดกำลังการผลิตเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

NDRC เปิดเผยว่า ณ สิ้นสุดเดือนก.ย. จีนสามารถลดกำลังการผลิตเหล็กกล้าและถ่านหินลงได้ถึง 80%

ทั้งนี้ การปรับลดศักยภาพการผลิตที่สูงเกินไปในอุตสาหกรรมเหล็กกล้าและถ่านหินนั้น ถือเป็นหนึ่งในแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาลกลาง เนื่องจากกำลังการผลิตที่มากเกินไปได้ฉุดเศรษฐกิจจีนให้ย่ำแย่ลงเมื่อปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังได้ให้คำมั่นว่า จะปรับลดการผลิตเหล็กกล้าลงเหลือ 45 ล้านตันในปีนี้ รวมถึงตั้งเป้าที่จะลดกำลังการผลิตถ่านหินลงเหลือ 250 ล้านตัน โดยจีนจะเดินหน้าลดกำลังการผลิตเหล็กกล้าลงให้เหลือ 100 -150 ล้านตันภายในปี 2563

การปรับลดกำลังการผลิตลงในครั้งนี้ได้ช่วยหนุนให้ราคาเหล็กกล้าและถ่านหินกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยเมื่อสิ้นสุดวันที่ 21 ต.ค. ดัชนีราคารวมผลิตภัณฑ์เหล็กขยับขึ้นมาอยู่ที่ 79 จุด หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 40% จากช่วงต้นปี

ทั้งนี้ ดัชนี Bohai Rim Steam Coal Price Index ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 557 หยวน/ตัน (85.1 ดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นปี


แท็ก เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ