Xinhua world news summary: นานาชาติร่วมกับนิวซีแลนด์ช่วยเหลือปชช.ที่ถูกกระทบจากแผ่นดินไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2016 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเรือจากหลายประเทศทอดสมออยู่นอกชายฝั่งของเมืองที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในนิวซีแลนด์เพื่ออพยพนักท่องเที่ยวและประชาชน

นางซาร่าห์ สจ๊วต แบล็ค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการเหตุฉุกเฉินและป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน กล่าวว่า กองทัพนิวซีแลนด์ (NZDF) ได้อพยพนักท่องเที่ยวประมาณ 200 คนออกจากเมืองไคคูรา หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมเมื่อวานนี้ และส่งเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงอุปกรณ์ป้องกันภัยฉุกเฉินเข้าไปยังเมืองดังกล่าวในเช้าวันนี้

--นายมา ไค รองนายกรัฐมนตรีจีน และ นายมิเชล ซาปิน รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส ร่วมเป็นประธานในการหารือด้านการคลังและเศรษฐกิจระดับสูงระหว่างจีนและฝรั่งเศส ครั้งที่ 4 ณ กรุงปารีส

ในการเจรจาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายต่างดำเนินการแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ยั่งยืน สมดุล และครอบคลุม เพื่อสนับสนุนความร่วมมือทางการค้า การลงทุน อุตสาหกรรม และการเงิน

--คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ขยายอำนาจของกองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในภูมิภาคแอบยี ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างซูดานและซูดานใต้ จนถึงวันที่ 15 พ.ค.2560

ในการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ สมาชิกสภาความมั่นคงฯทั้ง 15 ประเทศ ได้ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มกองกำลังรักษาสันติภาพเฉพาะกาลในภูมิภาคแอบยี (UNISFA) เพื่อปกป้องพลเรือนจากภัยคกคาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ