"โอบามา"หนุนกรีซปฏิรูปเศรษฐกิจแทนมาตรการรัดเข็มขัด เชื่อช่วยแก้วิกฤตอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2016 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ กล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ว่า สหรัฐยังคงสนับสนุนการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้ของกรีซอย่างต่อเนื่องและจริงจัง ซึ่งการเดินทางเยือนเอเธนครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในกำหนดการในการเดินทางเยือนยุโรปของโอบามา

ในระหว่างการเข้าหารือกับผู้นำกรีซ โอบามาซึ่งกำลังจะหมดวาระในการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เรียกร้องให้กรีซยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัด โดยขอให้รัฐบาลกรีซทำการปลดภาระหนี้ควบคู่ไปกับความพยายามในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

โอบามาได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ผ่านสถานีกระจายเสียงวิทยุและโทรทัศน์ ERT ว่า "มาตรการรับเข็มขัดไม่ใช่วิธีการที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโต เศรษฐกิจของกรีซต้องการพื้นที่ในการฟื้นตัว"

ประธานาธิบดีสหรัฐตระหนักดีว่า ชาวกรีซกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากตลอดช่วงวิกฤต 7 ปีซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศพังทลาย แต่ในขณะนี้ กรีซกำลังขับเคลื่อนการฟื้นฟูประเทศไปในทิศทางที่ถูกต้อง

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โอบามาได้กล่าวสนับสนุนกรีซในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งกรีซหวังว่า การกล่าวสนับสนุนอย่างเป็นทางการครั้งนี้จะช่วยให้การเจาจากับประเทศเจ้าหนี้เป็นไปอย่างราบรื่นขึ้น

นอกจากนี้ โอบามายังได้กล่าวชื่นชมกรีซเกี่ยวกับการรับผู้อพยพและให้คำมั่นว่า สหรัฐจะเดินหน้าช่วยเหลือกรีซในการรับมือกับวิกฤตผู้อพยพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โอบามากล่าว ณ สำนักนายกรัฐมนตรีประเทศกรีซว่า "ผมขอส่งสาส์นนี้ไปถึงประเทศอื่น ๆ ในยุโรปว่า ผมจะยังคงเน้นความคิดเห็นที่ว่า มาตรการรับเข็มขัดไม่สามารถนำไปสู่ความมั่งคั่งได้ การปลดภาระหนี้และการใช้มาตรการช่วยเหลือจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการช่วยเหลือกรีซในช่วงเวลาแห่งการปรับเปลี่ยนนี้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ