จีนยืนยันเปิดกว้างหากสหรัฐต้องการเป็นสมาชิก AIIB ชี้เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกง ชวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จะเป็นเรื่องดีหากสหรัฐเข้าเป็นสมาชิกธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) หลังจากที่มีการตั้งคำถามว่าจีนจะต้อนรับสหรัฐสหรัฐหรือไม่ หากสหรัฐต้องการเข้าเป็นสมาชิก

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกงได้รายงานว่า นายเจมส์ วูลซีย์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า การที่คณะทำงานของบารัค โอบามา มีท่าทีต่อต้าน AIIB นั้น ถือเป็นความผิดพลาดทางกลยุทธ์

นายเกงกล่าวว่า AIIB มุ่งส่งเสริมการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานในเอเชียและสอดคล้องกับความต้องการด้านการลงทุนที่เกี่ยวข้อง และเป็นสถาบันเพื่อการพัฒนาพหุพาคีแบบเปิดที่รวมทุกฝ่ายเข้าด้วยกัน พร้อมกับแสดงความเห็นว่า "จะเป็นเรื่องดีหากสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก เข้าร่วมเป็นสมาชิก AIIB เรามีบรรยากาศนี้มานับตั้งแต่การก่อตั้ง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า AIIB ซึ่งริเริ่มโดยจีนก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2558 และเปิดดำเนินงานในเดือนม.ค.ปีนี้ มีสมาชิกทั้งหมด 57 ประเทศและมีเงินทุน 1 แสนล้านดอลลาร์ นายเกงระบุว่า แต่ถึงกระนั้น AIIB ก็เป็นสถาบันอิสระแบบพหุภาคีที่มีกฎและขั้นตอนของตัวเองเกี่ยวกับการรับสมาชิกใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ