"อาเบะ" วอนผู้นำธุรกิจขึ้นค่าแรงติดต่อกันเป็นปีที่ 4 หวังสู้เงินฝืด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2016 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขอร้องให้ผู้นำธุรกิจตกลงขึ้นค่าแรงให้กับลูกจ้างในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศยังคงเผชิญกับภาวะเงินฝืดเรื้อรัง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ครั้งนี้นับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่นายอาเบะได้ขอร้องเรื่องดังกล่าวต่อผู้บริหารของบริษัทต่างๆ โดยถึงแม้มีความพยายามในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจแบบผสมผสาน หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า อาเบะโนมิกส์ แต่นายอาเบะ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่นเมื่อปี 2555 ก็ยังไม่สามารถสร้างวัฏจักรการเติบโตของค่าจ้างและการใช้จ่ายของผู้บริโภคให้แข็งแกร่งขึ้นได้อย่างเต็มที่

"ผมหวังว่าจะได้เห็นการปรับขึ้นค่าจ้างอย่างน้อยในระดับเดียวกันกับปีนี้" นายอาเบะกล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่สำนักนายกรัฐมนตรี ในกรุงโตเกียว โดยมีผู้นำธุรกิจเข้าร่วม

"ผมขอร้องให้มีการเพิ่มระดับค่าจ้าง" นายกฯญี่ปุนกล่าว

ด้านนายซาดะยุกิ ซากะกิบาระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น หรือ Keidanren ซึ่งเป็นตัวแทนบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น และได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ กล่าวว่า "เราหวังว่าจะรักษาอัตราการปรับขึ้นค่าจ้างได้"

อย่างไรก็ตาม บรรดาบริษัทของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะระมัดระวังในการตกลงเพิ่มระดับค่าจ้าง เนื่องจากหากได้ปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นแล้วก็ยากที่จะปรับลดลงได้ หากธุรกิจถดถอยลงในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ