ผู้ว่าฯแบงก์ชาติบราซิลชี้ผลการเลือกตั้งปธน.สหรัฐสร้างความผันผวนให้ตลาดมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2016 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีแลน โกลด์ฟาจน์ ผู้ว่าการธนาคารกลางของบราซิล กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐทำให้ตลาดการเงินมีความไม่แน่นอนมากขึ้น

นายโกลด์ฟาจน์กล่าวในงานสัมมนาที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ว่า "ผลพวงจากเรื่องดังกล่าวทำให้อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้กระแสทุนไหลกลับในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่"

หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แทนของพรรครีพับลิกันสามารถคว้าชัยชนะเหนือนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ได้เพียงไม่นานก็เกิดความผันผวนในตลาดการเงินอย่างมีนัยสำคัญ แต่แล้วตลาดก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็ว

ในขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า การบริหารของนายทรัมป์จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลกหรือไม่ ธนาคารกลางบราซิลได้ใช้มาตรการอย่างระมัดระวัง เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อและเพิ่มความเชื่อมั่น เขากล่าว

นายโกลด์ฟาจน์ กล่าวต่อไปว่า "เรามีเครื่องมือที่ช่วยให้เราเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับรากฐานของเรา และเรามีนโยบายเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับสถานการณ์"

"เรามีนโยบายการเงินที่มีประสิทธิภาพ" นายโกลด์ฟาจน์กล่าว พร้อมกับเสริมว่า ธนาคารกลางบราซิลคาดว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะลดลงสู่ะดับต่ำกว่า 5% ในปี 2560 และ ที่ระดับ 4.5% ในปี 2551 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ