จีนเดินหน้าผลักดันตั้งโกลเด้น สแควร์ หวังโปรโมทท่องเที่ยวแบบวันเดย์ทริป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2016 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวาง เหว่ย รองอธิบดีสำนักงานต่างประเทศ มณฑลยูนนาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ปรึกษากับประเทศลาว ไทย เมียนมา เรื่องการจัดตั้งโกลเด้น สแควร์ ให้เป็นจุดท่องเที่ยวแบบวันเดียวหรือวันเดย์ทริปได้ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางออกจากสิบสองปันนาแล้วเข้าไปยังเมียนมา จากนั้นมาไทยแล้วใช้เส้นทาง R3A ไปยังห้วยไทรของลาว ซึ่งจีนเชื่อว่า หากมีการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวดังกล่าวแล้ว จะทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

เมื่อปี 2558 จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังมณฑลยูนนานมีประมาณกว่า 10 ล้านคน ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนยูนนานมากที่สุด คือ นักท่องเที่ยวไทย คิดเป็นสัดส่วนกว่า 5 แสนคน

ด้วยภูมิประเทศที่ 94% ของพื้นที่ในมณฑลยูนนานเป็นภูเขา ระดับความสูงที่แตกต่างกันของภูเขาทำให้สภาพภูมิอากาศมีความหลากหลาย อุณหภูมิในแคว้นต่างๆจึงมีลักษณะเฉพาะตัว ตลอดจนความหลากหลายของวัฒนธรรมและชนเผ่า ทำให้ยูนนานเป็นมณฑลที่มีเอกลักษณ์และมีเสน่ห์สำหรับการมาเยี่ยมเยือน

นายหวาง กล่าวว่า ภายหลังการเปิดใช้ทางหลวงเส้นทางคุนหมิง-กรุงเทพฯนั้น การเดินทางเป็นไปอย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยด้วยการขับรถมากขึ้น ท่านกงศุลใหญ่ประจำเมืองคุนหมิง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูนนานได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อปี 2558 นั้น มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยช่วงเทศกาลตรุษจีนเพียงวันเดียวถึง 7,000 คน

ทั้งนี้ การสร้างทางรถไฟเชื่อมจีน ลาว และไทยในปีนี้ รวมทั้งการเปิดสายการบินเพิ่มเติม ตลอดจนการขนส่งและคมนาคมผ่านแม่น้ำล้านช้าง แม่น้ำโขงนั้นทำให้เกิดการเชื่อมโยงระบบคมนาคมที่สะดวกมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นภาคพื้นดิน อากาศ และทางน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ