รัสเซียเผยพร้อมร่วมตรึงการผลิตน้ำมัน หากโอเปกสามารถตกลงกันได้อย่างเป็นเอกฉันท์

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 27, 2016 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียอาจจะเข้าร่วมข้อตกลงในการตรึงการผลิตน้ำมัน หากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) สามารถบรรลุข้อตกลงอย่างเป็นเอกฉันท์ภายในกลุ่ม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีของรัสเซีย กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวก่อนหน้าที่การประชุมโอเปกจะได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการใช้มาตรการเพื่อคงการผลิตน้ำมันไว้

นายโนวัค กล่าวว่า เราสนับสนุนจุดยืนของกลุ่มโอเปกที่ว่า ควรจะมีการตกลงกันอย่างเป็นเอกฉันท์ภายในกลุ่มก่อนที่กลุ่มประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกจะเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว รัสเซียเองยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับข้อตกลง และจะยังคงเข้าร่วมในการประชุมปรึกษาหารือที่เกี่ยวข้อง

การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของโอเปกที่แอลจีเรียเมื่อปลายเดือนก.ย.นั้น ผู้เข้าร่วมการประชุมเห็นพ้องที่จะควบคุมผลผลิตน้ำมัน แต่ก็ไม่มีข้อตกลงพิเศษใดๆเกี่ยวกับการจำกัดหรือลดการผลิตออกมาโดยเฉพาะ

โอเปกมีกำหนดการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย วันที่ 30 พ.ย.นี้ เพื่อสรุปข้อตกลงในรายละเอียด

นายโนวัคกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัสเซียพร้อมที่จะควบคุมการผลิตให้อยู่ที่ระดับปัจจุบัน และรัสเซียก็ได้เจรจาเรื่องการตรึงการผลิตน้ำมันดิบกับประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกโอเปก โดยเฉพาะการเจรจากับคาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ