ญี่ปุ่นเผยกองทุนบำนาญรัฐบาลมีกำไรจากการลงทุน 2.37 ล้านล้านเยนใน Q3/59

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2016 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนบำนาญของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยผลกำไรจากการลงทุนรวมทั้งสิ้น 2.37 ล้านล้านเยน (2.086 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 3 ซึ่งถือเป็นการทำกำไรครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2558

กองทุนบำนาญ (Government Pension Investment Fund หรือ GPIF) ของญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นกองทุนบำนาญที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนั้น มีกำไรจากการลงทุนเป็นครั้งแรก หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัวจากผลกระทบของการที่ตลาดเงินผันผวนอันเนื่องมาจากผลประชามติของอังกฤษในการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อเดือนมิ.ย.

กองทุนบำนาญของรัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับสัดส่วนการลงทุนจากพันธบัตรไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงนับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเสริมสภาพคล่องในตลาดเงินภายใต้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ หรือที่เรียกว่า "อาเบะโนมิกส์" เพื่อหวังนำญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ กองทุน GPIF ขาดทุนมากกว่า 5 ล้านล้านเยนในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยน และราคาหุ้นทั่วโลกที่ปรับตัวลง

ข้อมูลจาก GPIF ระบุว่า อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนของกองทุนอยู่ที่ 1.84% ในไตรมาส 3 โดยเม็ดเงินภายใต้การบริหารจัดการของกองทุนมีอยู่ทั้งสิ้น 132.08 ล้านล้านเยนในช่วงเวลาดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ