Ifo เผยผลสำรวจชี้นักเศรษฐศาสตร์เยอรมันไม่เห็นด้วยกับนโยบายการค้าของ "ทรัมป์"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2016 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo สถาบันวิจัยเศรษฐกิจชั้นนำของเยอรมนี เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์เยอรมันที่มีต่อนโยบายเศรษฐกิจของโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยผลสำรวจระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่แสดงความวิตกกังวลว่านโยบายการจัดเก็บภาษีและการค้าของทรัมป์จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ

นิคลาส โปทราฟเก ผู้อำนวยการศูนย์การคลังสาธารณะและเศรษฐศาสตร์การเมืองแห่งสถาบัน Ifo ระบุว่า "การควบคุมการค้าและการลดการก่อหนี้ใหม่นั้น มีเนื้อหาที่ไม่พึงประสงค์แต่เราจำใจต้องยอมรับว่าอาจจะเกิดขึ้น"

ทั้งนี้ 62% ของนักเศรษฐศาสตร์ที่รับทำแบบสอบถามเห็นพ้องกันว่า หนี้สาธารณะของสหรัฐซึ่งมีสัดส่วนเกิน 100% ของกำลังการผลิตในระบบเศรษฐกิจนั้นเป็นปัญหาระดับปานกลาง ขณะที่อีก 17% มองว่าเป็นปัญหาร้ายแรง โดยที่มีเพียง 20% เท่านั้นที่เห็นว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่แต่อย่างใด

นอกจากนี้ เศรษฐกร 1 ใน 3 ของแบบสำรวจ ยังคาดว่า นโยบายการค้าของทรัมป์จะมีลักษณะเป็นการกีดกันทางการค้าอย่างรุนแรง ขณะที่อีก 61% เห็นว่าทรัมป์จะดำเนินนโยบายปกป้องการค้าแบบไม่เข้มข้นนัก

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่า การดำเนินนโยบายกีดกันทางการค้าของทรัมป์จะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อสหรัฐ อีกทั้งอาจสร้างผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจของเยอรมนีในระดับที่ร้ายแรงกว่าด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ